ทำภาพหน้าปกเฟสบุค ขนาดเท่าไหร่ ? ตั้งค่าอย่างไร อย่างมีศิลป์ (facebook cover size ?) (ขั้นพื้นฐาน)

 สวัสดีค่ะทุกท่านวันนี้ Diva จะมาสอนวิธีการกำหนดขนาดและวิธีการทำภาพปกเฟสบุคแบบง่ายๆ ภาพที่ได้ออกมาจะเหมาะเจาะอย่างไม่น่าชื่อเลยละค่ะ ทำให้ภาพไม่ผิดส่วนและไม่เกิดอการพืษรักโฟโต้ช๊อปอีกน่ะค่ะ (อาการดึงหน้าเบี้ยวๆ ผิดขนาด)


รู้ไหมค่ะว่าทำไมเราถึงต้องทำภาพหน้าปกในโปรแกรม Photoshop ด้วย แค่อัพภาพขึ้นไปก็ทำได้แล้วนิง่ายๆ ไม่ต้องเข้ามาปรับให้ยุ่งยาก จริงค่ะ แต่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ หากหน้าเราขยับได้แบบภาพด้านล่างละค่ะ นี่แหล่ะค่ะพิษรักโฟโต้ช๊อป ทำร้ายคุณเข้าแล้ว


ภาพที่ทุกคนถ่ายออกมาอาจ ฟรุ่งฟริ้ง สวยงามแต่เมื่ออัพไปแล้ว ต๋ายๆๆตาย ภาพนั้นผิดขนาด จะทำอย่างไรดี อยากให้เห็นทั้งหมดของภาพจะทำอย่างไรดีค่ะ วันนี้ Diva จะมาสอนวิธีการตั้งค่างานใน Photoshop และขนาดที่เหมาะสมสำหรับหน้าปก Facebook ที่ควรจะเป็น

โดยทั่วไปแล้ว ขนาดของหน้าปก facebook นั้นจะอยู่ที่ขนาดความยาว

851 px และ ความสูง 315 px 

เป็นขนาดที่กำลังเหมาะเลยค่ะที่จริงไม่มีสูตรตายตัวเท่าไหร่หรอกค่ะถ้าลอง xคูณ2 เข้าไปทั้งความยาวและความสูง facebook ก็จะย่อขนาดลงมาอยู่ดี

ขั้นตอนที่ 1 กำหนดขนาดงานในโปรแกรม Photoshop

File ต่อด้วยกด > New.... (File > New...)



แล้วเราก็จะได้หน้าต่างที่ให้เรากำหนดค่าต่างๆ ที่เราต้องการ โดยใส่ค่าความยาวและความสูงนั้นก็คือ

ความยาว 851 หน่วยวัดด้านหลังเป็น Pixels
ความสูง 315 หน่วยวัดด้านหลังเป็น Pixels



เสร็จแล้วเราก็จะได้หน้างานตามขนาดที่เรากำหนดอาจไม่ต้องกำหนดตามก็ได้แต่ให้อยู่ในฐานที่ความยาวมากกว่าความสูง



แล้วมีศิลป์อย่างไรละ ?? เราลองมองดูดีๆ ว่าเมื่อเราเอาภาพหน้าปก facebook ไปวางแล้วจริงๆ จะมีพื้นที่เล็กๆ นั้นหายไปนั้นก็คือ ภาพโปรไฟล์ สุดฟรุ่งฟริ้ง ของเรานั้นเองนั้นก็คือหากการว่างภาพไม่ควรนำภาพหรือจุดสนใจสำคัญไปวางเอาไว้มุมซ้ายล่าง ย้ำมุมซ้ายล่างเป็นอันขาด เพราะคุณคงไม่อยากให้หน้าของคุณมีอะไรมาปดปังน่ะค่ะ Diva ขอเตอนค่ะ


ควรนึกถึงกฎของการจัดวางองค์ประกอบเข้าไว้ ถ้านึกไม่ออกให้ลองจิตนาการว่าหากยังขืนดึงดันเองภาพวางไว้ตรงนั้นนั้นก็หมายถึงจะมีราหูมาบดปังภาพของเรานั้นเองค่ะ


จบแล้วค่ะวันนี้ง่ายไหมละค่ะสำหรับคนที่ยังไม่รู้เป็นความรู้ที่พื้นฐานมากๆ เลยค่ะ แต่ถ้าใครยังใช้ Photoshop ยังไม่เป็น ตามลิ้งนี้มาเลยค่ะ Diva ได้สอนเอาไว้แล้วอยากเรียนรู้อะไรแถมยังมีเกล็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ อีกด้วยค่ะ หรือใครไม่สนใจ ทักทายกันเข้ามาได้ที่ Facebook แฟนเพจของ Diva ได้น่ะค่ะ

บทความอื่นๆ ที่หน้าสนใจ

อ่านต่อได้ที่นี่